วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ในเรื่องการศึกษา....ขอให้ตั้งความหวังให้สูง


>




สวัสดีครับบบบเพื่อนๆ หยุดไปหลายวันเพราะมีกิจธุระที่ต้องทำ วานนี้ผมมาตรวจอีเมล์ถึงทราบว่ามีผู้ปกครองหลายท่านที่ได้ส่งคำถาม เกี่ยวกับการศึกษา ผมขอตอบท่านเลยครับว่า ขอให้ท่านและลูกตั้งความหวังให้สูง อย่าคิดว่าเราไม่มีความสามารถ เด็กไทยทุกคนหากมีผู้สนับสนุนและให้กำลังใจ เด็กเราจะสามารถที่จะทำอะไรก็ได้ การที่น้องจะไปเรียนที่อังกฤษ ในมหาวิทยาลัย อ็อกฟอร์ด หรือ เคมบริด์จ เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ครับ ปัจจุบัน ผมรู้จักน้องคนหนึ่งที่กำลังจะเข้าไปศึกษาที่มหาวิทยาลัย อ็อกฟอร์ด น้องคนนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนมาแตร์เดอี เมื่อเรียนจบม.6 แล้วก็ไปสอบชิงทุนได้เป็นนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง และปัจจุบันน้องกำลังเรียนซ้ำม.6 อยู่ที่อังกฤษ เพื่อที่จะเตรียมตัวเข้าเรียนต่ิอในระดับมหาวิทยาลัย เท่าที่ทราบมา น้องเขาได้รับการติดต่อจากมหาวิทยาลัย อ็อกฟอร์ด เรียบร้อยแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการเลือกคอลเลจที่จะไปเรียน


มีหลายๆคนที่มักจะมองว่าเด็กไทยไม่มีความสามารถ การที่จะเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยดังๆนั้น เขาไม่มีการสอบเข้าเหมือนกับของเรา แต่เขาจะมีกรรมวิธีในการที่ จะให้ผู้สมัครได้แสดงความสามารถพิเศษ อาจจะมีการเขียนเรียงความ เพื่อที่จะแนะนำตัวเอง ต้องมีผู้แนะนำที่ดี และมี credential ที่มหาวิทยาลัยเขารับรู้ ผมต้องเรียนให้ทราบนะครับว่า มหาวิทยาลัยดังๆของโลก มีคนอยากไปเรียนเยอะมาก ท่านต้องคำนึงถึงว่าคนทั้งโลกอยากจะไปเรียนที่นี่ ท่านไม่เพียงแต่ที่จะแข่งขันกับคนไทยเท่านั้น แต่ท่านต้องแข่งขันกับคนเก่งๆ ทั่งโลก แล้วท่านมีความสามารถพิเศษ อะไรที่ทางมหาฯ จะพิจารณาท่านก่อนคนอื่น ผมขอยกตัวอย่าง ลูกของเพื่อนที่สามารถเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย Stanford เนื่องจากระหว่างที่น้องเรียนอยู่ม.5 เกิดโศกนาถกรรม ซุนามิที่เขาหลัก น้องเขาได้อาสาไปช่วยคนประสบเหตุ จนได้รับบันทึกจากหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ ที่น้องลงไปนั้น เขาไปเป็นล่ามให้เจ้าหน้าที่ของ ยูเอ็น เพราะคนทางใต้ของเราไม่สามารถสื่อสารกับฝรั่งที่เข้ามาช่วยได้ ผลบุญนี้จึงส่งผลให้น้องได้รับเข้าเรียนต่อที่ Stanford University ซึ่งเป็นมหาฯที่ดีเด่นในอันดับต้นๆของโลก นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆที่ เราควรสอนให้ลูกๆได้เข้าใจ มิใช่เด็กไทยเราเอาแต่เรียนและสอบแข่งขันเท่านั้น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล