วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2551

อนาคตของร้านทองตู้แดง ภาค 2


วันนี้ได้รับทราบมาจากเพื่อนๆหลายคนถึง อุปสรรคในการหาซื้อทองคำแท่ง เพราะว่าวันนี้เป็นวันสาร์ทจีน คนไทยเชื้อสายจีน จะมีการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในตอนเช้า และตลาดทองในภูมิภาคอาทิ ที่ ฮ่องกงก็มีการหยุดทำการ(คาดคะเนเอาครับ) ทำให้ผู้นำเข้าทองคำจากต่างประเทศ ไม่มีความมั่นใจในการเปิดรับออร์เดอร์ จึงหาโอกาศปิดทำการ เพื่อนๆคนใดที่เผอิญเข้ามาอ่าน บล็อก ในวันนี้ ขอให้ท่านทำใจให้สงบ คอยตรวจสอบราคาทองของโลกไว้ ก่อนที่ท่านจะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม การที่ร้านทองต่างๆปฏิเสทการขอซื้อทองแท่งนั้น เป็นการสร้างกระแส False Demand ให้กับตลาด ทำให้คนยิ่งอยากที่จะวื้อมากขึ้น อาจจะมีบางร้านที่กล้าที่จะรับจอง แต่นั่นหมายความว่าท่านจะต้องเดินทางไปเยาวราช เพื่อนำเงินสดไปให้เขา เพื่อที่เขาจะได้ออกใบรับทองซึ่งผมมั่นใจว่า ในวันนี้ ไม่มีร้านทองไหนกล้าที่จะเอาทองแท่งให้ท่านแน่ๆ ไม่ใช่เพราะว่าเขาไม่มี แต่เพราะว่าเขากลัวว่าท่านจะเอาไปขายในตลาด เนื่องจากตอนนี้ สมาคมเปิดราคาบิดเบี้ยวไปจากความเป็นจริง โดยในขณะนี้หากมีการคำนวณจากราคาทองโลก ราคาทองในไทยควรอยู่ที่ บาทละ 12650 บาท ไม่ใช่ 12950 บาท ผมจึงอยากขอร้องให้ทุกท่านจงมีสติในการที่จะคิดคำนึงถึงความจริง อย่าให้ราคาในอดีต ที่ทองบาทละ 15000 บาทมาเป็นตัวสร้างกิเลส ทำให้ท่านต้องมีความเสียหาย ผมเชื่อว่าหากไม่มีคนไปรุมล้อม ขอซื้อทองจากร้านในเยาวราชในวันสองวันนี้ ราคาทองจะต้องลดราคาลงสู่สภาวะปรกติในเร็วพลัน
เลยลืมพูดถึงเรื่องที่ตั้งใจมาเล่า เกี่ยวกับอนาคตของร้านทองตู้แดง ผมมีความเห็นว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะต้องปรับธุรกิจของเราให้เข้าสู่สภาวะ ที่สามารถแข่งขันกับนักลงทุนต่างประเทศ และร้านทองใหญ่บางเจ้าที่ทำตัวเป็น ปลาใหญ่กินปลาเล็ก เพราะว่าในอนาคต ท่านร้านทองร้านใหญ่ที่ว่าแน่ๆ ท่านจะกลายเป็นปลาซิวปลาสร้อย เมื่อธุรกิจทองจากต่างประเทศเข้ามาอย่างเต็มตัว ปัจจุบัน ประเทศไทยเรายังมีกฎหมายบางฉบับที่คอยปกป้องร้านทองของเราอยู่ อาทิเช่น กฏหมายที่ยกเว้นภาษี VAT ในทองคำแท่ง และทองรูปพรรณที่มีความบริสุทธิ์เกินกว่า 96.5% โดยทางต่างประเทศมักจะผลิตทองรูปพรรณที่มีความบริสุทธิ์ 75% หรือเรียกเป็นทอง 18K ทำให้เขาต้องเสียพิกัดอัตราภาษีนำเข้าอยู่ที่ 25-30% ทำให้เขาไม่สามารถที่จะต่อสู้กับเราในด้านราคาได้ และการรับซื้อคืน ทางต่างประเทศก็ไม่มีความรู้ว่า ประเพณีของคนไทยที่นิยมหาซื้อทองไว้เก็บสะสมนั้น เพื่อที่จะใช้เป็น Life saving for the Future ไม่ใช่ซื้อเอาไว้เพื่อเป็นเครื่องประดับ หากมีนักลงทุนต่างประเทศ ได้มาทราบถึงจุดประสงค์ของลูกค้าในประเทศแล้ว ผมว่าเขาน่าจะปรับวิธีการลงทุนและการโฆษณาใหม่ ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของร้านทองตู้แดง ลดลงและเริ่มตายไปอย่างช้าๆ จนไม่มีร้านทองไหนอยู่รอดจากทฤษฏี Red Ocean การปรับตัวอย่างไรนั้น ผมขอยกไปพูดในภาค 3 แล้วกัน วันนี้ คอยรับแต่โทรศัพท์ลูกค้าและเพื่อนๆ ก็ปวดหูจะแย่แล้วครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมพูดไม่ผิดหรอกครับคุณ k ประสบการณ์อันแสนจะภาคภูมิใจของคุณ ที่คุณไม่สามารถจะเก็บความภาคภูมิใจไว้ได้ จนต้องเที่ยวเอามาไล่แจกลดกระหน่ำ กราบเท้าให้รับฟัง สำหรับผม มันคือ ขยะครับ แถมยังเป็นขยะที่แสนจะนาสังเวช
เกิดมายังไม่เคยเห็นครับ ซอมบี้ที่ยังมีลมหายใจ แต่สมองชิงตายไปซะก่อน แต่ผมไม่เศร้าใจเลย ซากเน่าๆ ในร่างไดโนเสาร์ ถ้าหมดลมแล้ว แนะนำให้เอาไปทำมัมมี่ นะครับ แต่คงเบาแรงคนทำไปเยอะ เพราะไม่ต้องเสียเวลามาควักสมองออกมาแล้ว
เพราะมันฝ่อหายไป หรือโดนประสบการณ์มหาศาล 30 ปี กดทับไปไม่มีเหลือแล้ว จากนั้นก็เอาไปตั้งข้างๆ ซีอุย จะได้มีเพื่อนไว้คอยรับฟังเวลาอยากจะเล่าเรื่องหลงตัวเอง ดีมั๊ยครับ ท่านเฒ่าทารก
………………………………………………………………………………………………………………………….
ผมจึงบอกให้พวกเขาเข้ามาอ่านในเวบ.............. และมองหากระทู้ของผม เพื่อที่ผมจะได้ไม่ต้องพูดซ้ำซากหลายๆหน
อยากดังรึครับท่าน ที่บ้านคงเอือมระอาความเก่าเก็บของท่านแล้วสิ น่าสังเวชจริงๆ ต้องตั้งกระทู้ขึ้มมาใหม่เพื่อหมายจะเขย่าโลก
ร้องตะโกนบอกให้คนทั้งโลก Cyber ว่า "ผมชื่อ K ผมเรียนจบมาก็มาทำร้านทอง แล้วจากประสบการณ์ของผมที่ได้ผ่านมา 30 ปี (รอดจากการเจ๊งมาได้ไงเนี่ย) ผมขอประกาศว่า ผม เก่ง และเก่ง จนรู้แล้วว่าไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรใหม่แล้ว " เฮ้อ อนาดแท้ เฒ่าทารก
………………………………………………………………………………………………………………………….
ผมได้กลับไปอ่านข้อเขียนต่างๆของผมในกระทู้นี้ ผมก็ไม่เห็นข้อความไหนที่ไปแสดงการเสียดสี หรือไปว่ากล่าวผู้ใดว่า
ไม่ดีนะท่าน ไหนอวดอ้างว่าเป็นผู้อาวุโสแล้วไง คงมีแต่ความทรงจำเท่านั่นที่เลอะเลือนไปตามลมปาก ว่าท่านคือผุ้อาวุโส
ท่านบอกว่าท่านได้กลับไปอ่านข้อความของท่าน ไม่มีข้อความไหนที่เป็นการเสียดสี หรือไปว่ากล่าวผู้ใด หึ ท่าหากท่านคิดว่าท่านพูดความจริง ไม่ใช่เพียงการโกหก เป็นปลาไหลเฒ่า ก็ไปเอาข้อความเก่าๆ ที่ท่านบอกว่า สะอาดมาให้สมาชิกได้ชมกันอีกทีสิครับ แล้วท่านจะไม่พูดแบบนี้แน่
………………………………………………………………………………………………………………………….

ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคุณ (รู้นิว่าใคร) ถึงคิดว่าผมนี้มีทิฐิมานะที่จะเอาชนะ
ทีแรกน่ะผมคิดแบบนั้น อย่างที่ท่านว่านั่นหละ แต่ตอนนี้ผมคงต้องบอกว่าผมเข้าใจผิด เพราะที่จริงท่านมิได้มีแค่ฐิถิ แต่ยังมีความเขล่า
เขล่าเพราะอะไร ก็เพราะยอมปล่อยให้ตัวเอง หลงตัวเองขนาดนี้ แล้วผมจะไปกลัวท่านเอาชนะทำไม คุณ K ครับ ผมไม่ใช่คนหนีความจริง เช่นท่าน ไม่ใช่คนที่คิดว่าตัวเองแน่ ตัวเองเจ๊ง ตัวเองเก่ง จนต้องออกมาประกาศอวดอ้างว่า มีประสบการณ์ห่วยๆที่หาดีได้ยากมาตั้ง 30 ปีอย่างท่าน หากแต่ผมยังคงต้องเรียนรู้ และยังคิดว่า ชีวิตนี้ทั้งชีวิต ผมจะต้องเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ''อายุเป็นเพียงตัวเลข อายุมากมิได้หมายถึงว่ารู้มาก" เหมือนอย่างที่ท่าน K เข้าใจ จำใส่กะโหลกไว้นะครับ จำให้ขึ้นใจ ฝังมันเอาไว้ใน ตับ ไต ไส่ พุง และ เสี่ยงจี้ ของท่านเลย
จะได้ไม่ควัก เอาขยะออกมาไล่แจกชาวบ้านอีก
………………………………………………………………………………………………………………………….
ผมเองที่ถูกคุณ (เช่นเคย) เปรียบเปรยว่าผมไม่เคยพัฒนา หรือผมมีทิฐิที่ไม่ฟังความเห็นคนอื่น
ผมประเมินท่านสูงไป คงต้องขออภัย ซอมบี้จะไปพัฒนาอะไรได้หละ นี่ผมจะขอปีนเกลียว สอนอะไรให้อย่างนะครับคุณ K
หูน่ะไม่ได้มีไว้กั้นหัวนะครับ การรับฟังเป็นหนึ่งในการรับรู้พื้นฐาน หากฟังแล้วไม่นำไปไตร่ตรอง ก็คงเรียกได้ว่าแค่ฟัง อย่างท่านน่ะคงได้แค่ฟัง จะไปเอาสมองส่วนไหนมาประมวลได้หละ ก็ท่านไม่มีนิ สมองน่ะ มีแต่ประสบการณ์เน่า 30 ปี อัดจนสมองบี้ไปหมดแล้วนิ

ผมว่าท่านนั้นแหละที่ไม่สามารถทนการ criticize หรือถูก refer จากผม
เหรอครับ หากผมไม่รับฟังท่านก่อน แล้วผมจะแย้งท่านได้เป็นข้อๆ หรือครับ อย่าดึงผมลงไป อยู่ในสัตว์จำพวกสมองมดอย่างท่านสิ กลับไปอ่านที่ผมได้เคย แสดงความคิดเห็นทั้ง เก่า และ ไม่นานก่อนหน้านี้ เอาเฉพาะการตอบข้อความของท่านก็พอแล้วครับ แล้วท่านคงจะสร่างเมาขึ้น แล้วอย่าไปโทษตัวเองล่ะครับ ว่าปล่อยไก่อีกแล้ว
………………………………………………………………………………………………………………………….
ผมต้องกล่าวถึงท่านเพราะว่าท่านได้เข้ามาตอบในกระทู้นี้ และผมในฐานะที่เป็นคนเริ่ม ผมก็ต้องมีหน้าที่ที่จะต้องคอยอ่าน
เอาน่าอย่าน้อยใจไปเลยท่าน อย่างน้อยท่านก็ยังอ่านหนังสือออกนะ
………………………………………………………………………………………………………………………….

ผมสังเกตมานะ ผมอาจจะผิดก็ได้ แต่ขอทุกท่านช่วยสังเกตด้วยครับ คือไม่ว่าจะมีกระทู้ที่สมาชิกชอบมาอ่าน ผมจะเห็นคุณ (ก็ผมอีกหละ) เข้ามาเขียนตอบในกระทู้นั้นๆจนไปๆมาๆ ท่าน (ก็ผมอีกล่ะ) ก็ยึดครองกระทู้นั้น หรือให้คนอื่นๆเข้าใจผิดว่าท่านเป็นคนเริ่มกระทู้ โดยดูจากกระทู้ทอปฮิตที่คุณ ..................... ตั้งไว้ แล้วไหงกลายพันธุ์ เป็นการวิเคราะห์ของคุณ (เรียกชื่อผมบ่อยจัง) ไปได้ก็ไม่รู้ครับ

นั่นอาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนเปิดใจ ผมจะไปเที่ยวทักทายสมาชิกท่านอื่นที่ผมได้รู้จักและคุ้นเคยบ้าง มันไปเตะต่อมอิจฉาของท่านหรือครับ นี่แสดงให้เห็นถึงความมี ฐิถิ ของท่านอย่างชัดเจน ยอมรับมาเถอะท่าน ท่านมัน บ่อมิก้าย รอแค่วันตายเท่านั่นหละ คงไม่นานหรอกไม่ต้องรีบก็ได้
แล้วกระทู้ของท่าน ......................... น่ะ ก่อนที่คุณจะแสดงความเขล่า ออกมา โปรดกลับไปติดตามความเป็นไปของกระทู้ด้วยครับ ผมไม่ได้เก็บกด ที่บ้านไม่ยอมรับ จนต้องออกมาเปิดกระทู้ขายตัวแบบท่านนะ
หากแต่ท่าน………………….. ช่วงนี้ไม่มีเวลา และยังคงมีใจกว้างนึกถึง Fanclub ที่ติดตามอ่าน ผลงานของท่านมายาวนาน ก็เลยบอกผมเป็นการส่วนตัวว่า ให้คอยดูแล และหาข่าวสารมาให้ท่านสมาชิกได้รับรู้ถึงแนวโน้มความเป็นไป ปัจจัยต่างๆ เห็นไม๊ครับ วิศัยทัศน์อันกว้างไกลที่
อยากจะให้ Fanclub ของท่านได้ค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง ช่างแตกต่างมากมายกับของท่าน K ที่ต้องมาเปิดกระทู้เพราะอยากดัง พอเห็นใครที่คิดแตกต่างไม่เหมือนตัวเอง ก็ออกอาการแต๋วแตก ต้องออกมาล้อมรั้วกั้นกระทู้ ถ้าหวงนัก ทำไมไม่เอากลับบ้านไปเก็บเลยล่ะท่าน นี่ขนาดยังไม่ตายยัง งก และ ใจแคบซะยิ่งกว่าซอกก้นขนาดนี้ แล้วหากตายไป ลูกหลานมิต้องเผาสมบัติ ให้ตายตกตามท่านไปหรอกหรือ เฒ่าทารก เอ้ย ท่านน่ะ ของปลอมทำเหมือน หึ น่าสงสาร อุสาห์ ไปปล่อยไก่ไว้ที่ อื่นด้วย

ผมจะย้ำให้อีกครั้งนะครับท่าน K ท่านน่ะอย่าเอาประสบการณ์ โหลยโท่ยของท่านมาเที่ยวไล่แจกเลย มันทุเรสน่ะท่าน แล้วอีกอย่างนะ ผมไม่อยากชนะท่านหรอก ไร้ค่าครับ ท่านน่ะ แล้วถ้าอยากจะเล่นเกมส์ ตอบปัญหา 100 ปีก็ได้นะครับ ผมยิดดีจะเป็นเพื่อนเล่นของท่าน เฒ่าทารก หลงตัวเอง