วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การเลี้ยงลูกให้เก่งและฉลาด พร้อมทั้งเตรียมตัวให้เป็นคนดีของสังคม



การที่ผมเน้นหัวข้อที่ว่า เราในฐานะที่เป็นพ่อและแม่ของลูก ที่จะเป็นทรัพยากรของประเทศ จะต้องมีหน้าที่ที่จะเตรียมตัวลูกให้พร้อมที่จะออกไปทำงาน เพื่อสร้างผลผลิตมวลรวมของชาติให้โตขึ้น การที่เรามีการฝึกให้ลูกมีวินัยทางการเงิน จะทำให้ลูกมีความต้องการที่จะอยากทำงาน ท่านที่เป็นผู้ปกครองท่านคงจะมีความชื่นใจที่ลูกเริ่มทำงาน และนำเช็คเงินเดือนๆแรกมามอบให้ นั่นแสดงว่าท่านได้สร้างกำลังสำคัญของชาติขึ้นมาอีกหนึ่งคน ไม่สำคัญหรอกว่าลูกคนนั้นจะต้องเป็นคนเก่ง แต่ตราบใดที่ลูกนั้นมีความพยายามที่จะทำงานให้ดี ยินดีที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีความตั้งใจที่จะทำตัวให้ดีขึ้น
ผมได้เห็นเด็กบางคนที่เรียนเก่งแต่มีความฝันว่า โตขึ้นอยากจะมีเงินมากๆ แต่อยากจะเป็นอะไรไม่สำคัญ ขอให้ทำงานสบายและได้เงินมากๆเป็นพอ ถ้าประเทศเรามีประชากรมากๆอย่างนี้ ประเทศเราจะไม่มีทางที่จะผลิตหรือสร้างอะไรได้ ท่านผู้ปกครองทุกท่านที่สร้างตัวเองขึ้นมา คงจะทราบนะครับว่าการที่เราจะได้เงินมานั้น ไม่ม่ทางลัด ทุกอาชีพจะต้องมีการลงทุนลงแรง และต้องอาศัยโชคบ้าง
เงิน ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี ใครๆก็ต้องการเงินกันทั้งนั้น แต่การที่เราจะได้เงินมา ต้องมีกรรมวิธีต่างๆมากมาย มิใช่เงินจะหล่นจากฟ้าได้ ลองไปอ่านประวัติของคนที่ถูกล็อตเตอรี่ แล้วเราจะเห็นว่า พวกเขาเหล่านั้นหลังจากที่ได้รับโชคแล้ว จะมีความรู้สึกเหมือนเป็นทุกขลาภ เพราะว่าเขาไม่สามรถที่จะใช้ประโยชน์จากเงินมากมายเหล่านั้น และถ้าเขากลับมามีชีวิตเหมือนเดิม เขาก็ไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตแบบเดิมได้ เปรียบเหมือนยาเสพติดที่ท่านได้เสพแล้ว ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้หากไม่เสพอีก สิ่งที่เราควรจะฝึกฝนให้ลูกรู้สึกชื่นชมกับรายได้ที่เขาหาได้นั้น เป็นสิ่งที่ยากและต้องอาศัยความมีวินัย มีหลายคนที่เมื่อเรียนจบ แล้วไม่ยอมออกไปทำงานเพราะว่า เงินเดือนที่จะได้น้อยกว่าเงิืนที่พ่อแม่ให้ตอนเรียนอยู่ หากต้องการเงินเดือนมากๆแล้วนายจ้างที่ไหน จะจ้าง เพราะว่าเขายังไม่มีประสบการณ์
ฉะนั้น ท่านผู้ปกครองทั้งหลาย ที่ขณะนี้ให้เงินรายเดือน กับลูกที่เรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย มากกว่า 6000 บาทต่อเดือนแล้วไซร้ ขอให้ท่านพยายามที่จะจำกัดการใช้เงินของลูกให้ต่ำกว่าเงินเดือนที่จะสตาร์ท โดยท่านต้องทำการบ้านโดยถามไปทั่วๆว่าในสายงานของลูกนั้น เงินเดือนเริ่มต้นคือเท่าไร แล้วอย่าให้เงินรายเดือน พร้อมกับเงินที่จะใช้ซื้อของอื่นๆอีก มากกว่าจำนวนนั้นๆ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ