วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เรื่องส่วนต่างระหว่างราคาซื้อขายของทองคำแท่ง

ผมได้รับความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมอาชีพ เกี่ยวกับค่า spread ของราคาทองคำแท่งที่ในปรเทศเรามีส่วนต่างอยู่ 100 บาท เหตผลที่ผมต้องการให้ส่วนต่างนี้ ถ่างออกไปเพราะว่าจากประสบการณ์ ที่ได้ซื้อขายกับทางผู้นำเข้าและจากร้านทองแท่ง เดิมทีร้านเหล่านี้จะคิดค่าส่วนต่างอยู่ 20 ถึง 30 บาทต่อน้ำหนักทอง 1 บาท เมื่อราคาทองคำแท่งอยู่ที่บาทละ 3000 บาท ต่อมาเมื่อราคาทองขึ้นมาอยู่ที่ บาทละ 7000 บาท ส่วนต่างก็เริ่มห่างออกเป็น 50 บาทต่อทองหนึ่งบาท แต่ส่วนต่างที่สมาคมแจ้งอยู่ก็ยัง 100 บาทอยู่ มาบัดนี้ราคาทองได้ขึ้นมาอยู่ที่ 13000 กว่าบาท ส่วนต่างของร้านทองแท่งปัจจุบันอยู่ที่ 80 บาทต่อทองหนึ่งบาท โดยที่สมาคมก็ยังแจ้งห่างกันอยู่ 100 บาทเหมือนเดิม ดพื่อนๆหลายๆท่านคงคิดว่าหากเราเพิ่มส่วนต่างออกให้มากขึ้น แล้วลูกค้าอาจจะหายไป ผมว่าท่านเกรงในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากว่าเราต้องมาคิดว่า มีการลงทุนไหนที่เป็นคู่แข่งกับทองคำแท่งบ้าง ในขณะนี้ แม้แต่นักเศรษฐศาสตร์ และนักบัญชีที่เก่งกล้า อย่างท่าน สุวรรณ วลัยเสถียร ท่านยังพูดอยู่เสมอว่าทองคำแท่งนี้น่าลงทุน เพราะว่าคุ้มค่า ขณะที่นักบัญชียังกล้าที่จะแนะนำ ผมว่าเราตั้งราคาส่วนต่างแคบเกินไป
เพื่อนๆทราบไหมครับว่า ในต่างประเทศ ในตลาดค้าปลีกนั้น หากเราต้องการซื้อทองคำมาเก็บไว้เป็นทรัพย์สิน ท่านจะต้องจ่ายค่า premium เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากราคาทองที่ประกาศอยู่ และค่า premium นี้จะตกอยู่ในราว 30% ของราคาทอง ผมว่ามีแต่เมืองไทยเรานี่แหละที่ร้านทองมัวแต่ห่วงว่าจะขายไม่ได้ เขาเรียกวิธีนี้ว่า Cut Throat Strategy ซึ่งทั่วโลกเขาเลิกทำไปแล้ว ทองคำเป็นของที่ทุกคนอยากได้เป็นเจ้าของ ฉะนั้น ไม่ต้องไปกังวลเลยว่าคนจะไม่มาซื้อ เพราะส่วนต่างมากเกินไป ตราบใดที่ราคาทอง มีการเคลื่อนไหวมากพอที่นักลงทุนเห็นเป็นโอกาศ ที่จะเข้ามาทำกำไรได้ ต่อให้ห่างบาทละ 400 บาทก็เถอะ ผมประกันได้ว่าจะมีนักลงทุนเข้ามาซื้ออย่างแน่นอน เพื่อนๆครับ ปัจจุบัน เวลาลูกค้าเข้ามาซื้อทองคำแท่ง เขาจะถามหรือว่าถ้าขายจะถูกหักเท่าไร ผมว่าไม่มีใครถามเช่นนั้น มีแต่จะถามว่าราคาสมควรซื้อหรือยัง ทองจะขึ้นเมื่อไร และทองมีขนาดเท่าไรบ้าง ผมว่าสมควรแก่เวลาแล้วที่พวกเราร้านทอง ควรจะต้องห่วงตัวเองก่อนที่จะไปกังวลว่าลูกค้าจะไม่มาซื้อ ท่านคิดดูนะว่าลูกค้ามาซื้อทองแท่ง 100 บาท หากท่านต้องไปโป้วจากร้านทองแท่งด้วยเงินต้น 1395000 บาท ท่านจะได้กำไรแค่ 2500 บาทแค่นั้น มิใช่ 10000 บาทอย่างที่หลายคนคิด เพราะคงจะฟลุ๊คที่สุดที่มีคนเดินเข้ามาขาย และมีคนมาขอซื้อพอดี เพื่อนต้องพยายามป้องกันธุรกิจของท่านให้อยู่รอดก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: