วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สิ่งที่ได้รับฟังจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง......

วันนี้ผมได้ไปเข้าร่วมประชุมที่ สศค ซึ่งย่อมาจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง อยู่ที่ซอยอารี ถนนพหลโยธิน โดยผมไปหลงทางอยู่เกือบครึ่งชั่วโมง และยังต้องไปหาที่จอดรถ ผมขอเตือนทุกท่านที่จะไปติดต่อราชการที่กระทรวงการคลัง หรือหน่วยงานไหนก็ตาม ขอให้จอดรถไว้ที่ทำงานแล้วเรียกแท็กซี่ไป สะดวกกว่าและประหยัดกว่าด้วยครับ เอาละมาเริ่มในรายละเอียดกันดีกว่า
ในที่ประชุม ท่านผู้อำนวยการ สศค ดูมีท่าทีที่เข้าใจทางร้านทอง และอยากให้ทางร้านทองมีส่วนในตลาดล่วงหน้า แต่ทางตลาด TFEX โดยคุณเกศรา มัญชุศรี ซึ่งเป็นตำแหน่ง Managing Director มีความพยายามที่จะให้ตลาดนี้เกิด โดยทาง กลต ก็มีความเห็นเข้าข้างอย่างเห็นได้ชัด มีการพยายามให้ทางร้านทองไปจับมือกับพวกธนาคาร หรือบริษัทหลักทรัพย์ เพราะเขาอ้างว่า การที่ร้านทองจะเซ็ทอัพระบบเพื่อที่จะขอเป็นตัวแทนรับคำสั่งซื้อขาย จะต้องมีต้นทุนสูงมาก ไหนจะต้องมีการไปซื้อไลเซ่นของซอฟแวร์ ที่จะมาใช้ในการรับคำสั่ง และไหนจะต้องหาพนักงานไปอบรมเพื่อที่จะสอบให้ได้ใบอนุญาตเป็น Broker ซึ่งการที่จะหาคนที่ควอลิฟาย ให้มาทำงานนี้ี้นั้นต้องได้รับการอนุญาตจาก กลต และจาก TFEX มิใช่หาเด็กที่จบจากมหาวิทยาลัยแล้วมาทำงานได้ ทางสมาคมพยายามที่จะอธิบายให้ทาง สศค และ หน่วยงานต่างๆของรัฐทราบว่า ทางผู้ประกอบการร้านทองทั่วประเทศ ยังไม่ทราบถึงรายละเอียด และการที่จะประกาศหรือสื่อสารให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ ได้ทราบถึงรายละเอียด และพร้อมที่จะมีคำอธิบายแก่สาธารณะชนนั้น ต้องใช้เวลา การที่ทางตลาด TFEX ได้ประกาศออกไปสู่สาธารณะว่าจะ launch สินค้านี้ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าในวันที่ี 22 กันยายน ปีนี้จะเป็นการกีดกันผู้ประกอบการมิให้มีส่วนในประโยชน์ ของตลาดล่วงหน้านี้ ทั้งๆที่ทาง กลต และทางตลาด TFEX ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวว่า การที่มีตลาดล่วงหน้านี้ ก็เพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการร้านทอง มันเหมือนเป็นการหลอกให้ผู้ประกอบการยอมรับในตลาดที่ตัวเอง ไม่สามารถที่จะไปมีส่วนร่วมด้วยได้ เช่นเดียวกับตลาดการเกษตรล่วงหน้า ที่เปิดมาแล้วไม่มีผู้สนใจ โดยเฉพาะเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้อง
ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมต้องเลือกทองคำมาเป็นสินค้าในตลาดนี้ ได้ทราบจากเพื่อนว่าปัจจุบันตลาด TFEX กำลังแย่เพราะว่าไม่มีสินค้าที่น่าสนใจมาให้ค้าขายกัน ทางตลาดจึงพยายามที่จะหาสินค้าที่คนส่วนมากสนใจ ก็บังเอิญราคาทองคำกำลังมีการเคลื่อนไหวอย่างมาก จึงไปเข้าตาของตลาด ผมได้ลองถามว่าทำไมไม่เอาเงินเม็ดก่อน เขาตอบว่าเนื่องจากเงินไม่น่าสนใจ และสาธารณะชนไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าทองคำ ทางตลาด TFEX บอกมาว่าจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดล่วงหน้า ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ที่ตลาดหลักทรัพย์ ถ้าผมทราบรายละเอียด ผมจะไปบอกที่เวบร้านทองนะครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พอดีผมลิงค์มาจากเวบร้านทองดอทคอม เห็นคุณไก่ได้เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการซื้อขาย gold future กับทางตลาดอนุพันธ์มา ผมมีข้อสงสัยจึงอยากทราบว่า
1.เรื่องกติกาของ gold future นั้นทาง TFEX ได้กำหนดไว้แล้วหรือยัง
2.gold future มีข้อดี-ข้อเสียกับร้านทองและนักลงทุนทั่วไปอย่างไรบ้าง (ผมอ่านในเวบร้านทองแล้วรู้สึกว่าส่วนของผู้ประกอบการร้านทองจะไม่อยากให้มีตลาด gold future บอกว่าเหมือนบ่อนออนไลน์)
3.เรื่องการเทรดทองคำออนไลน์ที่เห็นบางเวบโฆษณานั้น นักลงทุนทั่วไปสามารถเทรดได้ด้วยหรือ (ไม่รู้ว่าผิดกฎหมายหรือไม่)ต่างกับ gold future อย่างไรบ้าง
หากคุณไก่พอจะทราบ รบกวนคุณไก่ช่วยตอบคำถามในเวบร้านทองให้ผู้สนใจท่านอื่นทราบเป็นความรู้ด้วยนะครับ