วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Gold Future ผลกระทบต่อร้านทอง



มีเพื่อนถามมาเกี่ยวกับเรื่องที่ตลาด TFEX จะเปิดการซื้อขาย Gold Future ในวันที่ 22 กันยายน ปีนี้ ผมขอเรียนให้ทราบเลยว่า TFEX และ กลต ได้มีการคุย หารือ และกำหนดข้อตกลงกันแล้วแต่ ทางกลต ยังไม่ยอมบอกมาทางสมาคมค้าทองคำ โดยอ้างว่าต้องรอนำเรื่องเข้า Board เพื่อที่จะให้มีการอนุมัติก่อน ถึงจะออกมาแถลงให้สาธารณะทราบ ไม่ว่าทางสมาคมจะเพียรถามทาง กลต อย่างไร เขาก็ไม่ยอมบอกรายละเอียด ดังนั้นการที่เพื่อนถามถึงรายละเอียดของการซื้อขายนั้น ข้อมูลมากที่สุดที่ทราบมาคือว่า 1 สัญญา จะเป็นทองคำแท่งหนัก 10 บาท โดยจะเป็นการ quote ราคาที่ทองคำ 96.5% และเป็นการอิงราคาทองที่ทางสมาคมแจ้ง เมื่อมีการทำสัญญาแล้วจะต้องมีการวางเงินค้ำประกัน 10% ของราคาทั้งสัญญา ส่วนเรื่องการใช้ Clearing House และ Days of Settlement นั้นยังต้องรอการแถลงของ กลต แต่น่าจะเหมือนกับการซื้อขายหุ้น
ผลกระทบที่ทางสมาคมคาดว่าจะกระทบกับร้านทองโดยรวมนั้น จะกระทบต่อร้านทองที่มีการขายทองคำแท่งเป็นหลัก เนื่องจากทาง TFEX ได้มีการทำวิจัยเกี่ยวกับผู้ลงทุนในทองคำแท่ง ผลการวิจัยมีว่า นักลงทุนที่เข้ามาซื้อขายทองคำแท่งนี้ จะเป็นการเก็งกำไรราคาทอง และข้อที่นักลงทุนกังวลคือ การเข้ามาซื้อขายว่าต้องมีการใช้เงินสด และต้องมีการส่งมอบ ซึ่งนักลงทุนไม่สนใจเท่าไรนัก ทางการโดยกระทรวงการคลังเป็นหลัก ได้มีการหารือ และได้ออกความเห็นไปทางตลาดหุ้นให้มีการนำ Gold Future มาใช้เพื่อที่ประเทศจะได้ไม่ต้องเสียเงินตราต่างประเทศออกไป เมื่อมีคนซื้อทองคำแท่งมากๆ ที่ทางชมรมผู้ค้าปลีก และสมาคมค้าทองคำ โต้แย้งทางการว่าสังคมไทยยังไม่พร้อมที่จะให้มีตลาดทองล่วงหน้า เพราะว่าตลาดล่วงหน้าจะต้องเป็นตลาดที่เกื้อหนุน ตลาดที่มีอยู่แล้วนั้นคือตลาดร้านทองตู้แดงที่มีอยู่ทั่วประเทศ แต่นี่ทาง TFEX ไม่ได้มองดูเลยว่าทางพวกเรามีกระแสว่าอย่างไร ทุกครั้งที่มีการประชุมร่วม ทางตลาด TFEX จะพูดเสมอว่าต้องการให้ร้านทองเข้าร่วม แต่เมื่อสมาคมถามไปว่า หากเราต้องการเป็น Broker ที่จะคอยรับคำสั่งซื้อขาย ทางเราต้องมีการเตรียมตัวอย่างไร ทาง TFEX กลับบอกว่า หากทางเราต้องการจริงๆ เวลาในการเตรียมตัวไม่พอแล้ว เราก็ได้แต่ขอความเป็นธรรมกับทาง ศสค แต่ทาง กลต กลับหนุนตลาด TFEX ว่านักลงทุนเป็นคนละพวกกัน ในความคิดผม หากเรามีเงินในกระเป๋าอยู่ 20000 บาท ถามใจตัวเราว่า ถ้าอยากลงทุนในราคาทองคำ ท่านจะกำเงินมาซื้อสร้อย หรือทองคำแท่งที่ร้านทอง ซึ่งท่านสามารถซื้อได้ 1 บาท หรือท่านจะไปที่ตลาด TFEX แล้วลงทุน เป็นน้ำหนักทองได้ 10 บาท โดยท่านสามารถวางเงินแค่ 10% คือท่านสามารถวางเงินที่มีค่าแค่ทอง 1 บาทเท่านั้น เป็นผนก็เลือกเข้าตลาดดีกว่า แต่การที่สังคมไปกระตุ้นให้คนเก็งแต่ราคาทองนั้น ทำให้ประเทศไม่มีการสร้าง GDP ประชากรก็คอยแต่ลุ้นให้ราคาทองเคลื่อนไหวไปตามทางที่ตัวเองคาดคะเน หากไม่เป็นดังที่ตัวเองคาด ก็จะต้องขาดทุน หรือบางที่ต้องมีการขาดทุน เพราะตลาดจะสั่ง Force Sell ถ้าท่านไม่ต้องการ ท่านก็ต้องมีการวางเงินค้ำประกันเพิ่ม Margin called ขอให้ทุกท่านคิดดูดีๆนะครับว่า ธรรมชาติของคนไทย ชอบและนิยมการเสี่ยงโชค แล้วตลาดล่วงหน้าก็คงจะกลายเป็น แหล่งที่ให้คนมาเสี่ยงโชค หรือกลายเป็นบ่อนการพนันดีๆนี่เอง
ปัจจุบันในตลาด TFEX มีการซื้อขายอะไรกันบ้าง ผมได้ถามทางตลาดก็ได้ทราบว่า มีการค้า Set Index Future ซึ่งผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าคืออะไร แต่ทราบจากเพื่อนๆว่านั่นคือการเก็งกำไรล้วนๆ และในปัจจุบัน นักลงทุนตัวจริงได้ขาดทุนและหายไปจากตลาดแล้ว ที่มีอยู่เป็นนักเก็งกำไรเพียงพวกเดียวล้วนๆ

ไม่มีความคิดเห็น: