วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การเลี้ยงลูกให้เก่งและฉลาด.....

กลับมาอีกแล้วหลังจากที่ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านทอง เลยลืมที่จะอับเดทเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกให้เก่งและฉลาด ผมมีข้อเสนอให้บรรดาท่านผู้ปกครองว่า หากท่านต้องการให้ลูกมีความอดทนจะได้เก่งและฉลาด ท่านต้องเอาตัวท่านกลับไปเป็นเด็ก แล้วคิดดูว่าสิ่งที่เด็กในวัยลูกของท่านต้องการอะไร สิ่งที่เราจะหาให้จะต้องเป็นสิ่งที่ลูก need มิใช่สิ่งที่ลูก want หากเราคิดไม่ออก ขอให้ท่านไปถามหาคนที่ยังมีความจำดี จะได้รื้อฟื้นความทรงจำ ขอให้ท่านอย่าคิดว่า เมื่อท่านยังเด็ก ท่านอยากได้สิ่งอะไร แล้วผู้ปกครองท่านไม่ซื้อให้ ทำให้ท่านไม่อยากให้ลูกมีความรู้สึกอย่างนั้น จึงเอาของต่างๆไปประเคนให้ลูก จนเขาไม่เห็นความสำคัญในของที่ท่านหาให้ ท่านอย่าไปกลัวว่า จะมีคนมาด่าหรือว่าท่านหากเขารู้ว่าท่านเลี้ยงลูกอย่างนี้ ผมมีตัวอย่างที่จะยกให้ท่านฟัง คือ ผมมีลูกสาวคนหนึ่งที่เรียนสถาปัตย์ และเพื่อนผมก็มีลูกชายที่เรียนสาขาเดียวกัน แต่อยู่คนละสถาบัน เราเคยมาถกปัญหากันเรื่องการใช้เงินของลูก ผมบอกกับเพื่อนว่า ผมให้เงินลูก เดือนละ 4500 บาท แต่ถ้ามีค่าอะไรพิเศษ ก็สามารถมาเบิกได้ เพื่อนเขาร้องลั่นว่า อยู่ได้อย่างไร เขาให้เงินลูกเดือนละ 9000 บาท แต่ลูกก็ไม่เคยใช้จนสิ้นเดือนเสียที ต้องมาขอเงินเพิ่มตลอด ผมก็ว่าลูกเขาอาจจะมีค่าซื้อของพิเศษ แต่เพื่อนบอกว่า ค่าของต่างๆ เขามาขอเบิกเพิ่มตลอด ผมว่าหากลูกใช้เงินเดือนละกว่า หมื่น แล้วเวลาเขาเรียนจบ ออกไปทำงาน มิได้เงินเดือนไม่พอใช้หรือ เขาก็เลยเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้ลูกฟัง ลูกเขาบ่นอุบ แต่ก็ใช้เงินได้ดีขึ้น ผมจึงว่าการเลี้ยงลูกนี้ ต้องอาศัยเพื่อนๆคอยมาแชร์ความรู้ จะได้ทราบความเป็นไปในปัจจุบันครับ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนที่ผมไปเรียนภาษา เพื่อนพกเงินไปมากกว่าผม
4เท่า ตอนกลับผมเหลือเงิน20% ของเงินที่เหลือ แต่เพื่อนใช้หมดพอดี
อีกคนที่เอาไปมากกว่า3เท่า ต้องกู้เพื่อนเพิ่ม

jed_.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีค่ะ