วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เพิ่งไปดูเขาแข่งสควอชชิงถ้วยคิงส์คัพ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเพิ่งจะกลับมาจากสโมสร เพราะต้องไปต้อนรับผู้แทนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากว่ามีการแข่งขันสควอชชิงถ้วยคิงส์คัพ ผมเพิ่งได้ดูการแข่งขันเป็นครั้งแรก ต้องใช้เวลาพอสมควรที่จะทำความเข้าใจกฎกติกา และการนับแต้ม สควอชเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความเร็วสูงมาก และต้องคอยหลบหลีกผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ไม่ให้เอาไม้มาตีหัวกัน หากท่านนึกไม่ออก ลองคิดถึงห้องสี่เหลี่ยม ที่มีกำแพงอยู่ 3 ด้านและฝาด้านหนึ่งเนกระจกหนาใสเพื่อให้ผู้ชมมองทะลุไปได้ การนับแต้มจะนับเมื่อคนเสริฟทำคะแนนได้จึงนับหนึ่ง แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนเสริฟ เริ่มต้นจะต้องเสริฟจากทางด้านขวาเสมอ โดยต้องมีเท้าของผู้เสริฟอยู่ในช่องที่กำหนด เล่นกันให้ได้สามเกมส์ก่อนจะเป็นผู้ชนะ ในเกมส์จะนับจนถึง 9 แต้ม
ในการเล่น ผู้เล่นจะต้องตีลูกให้ไปโดนกำแพงค้านหน้า หนึ่งครั้งก่อนและลูกสามารถตกพื้นได้เพียง หนึ่งครั้ง และผู้เล่นสามารถตีวอลเล่ห์ได้ด้วย ข้อที่ตลกกว่ากีฬาอื่นก็คือ ถ้าผู้เล่นฝ่ายใดยืนบังอีกคนหนึ่งไม่ให้เขาตีได้ หากเป็นการจงใจจะถูกให้คะแนน หรืออาจเปลี่ยนเสริฟได้ แต่ถ้าไม่ตั้งใจก็สามารถขอ เล็ท แล้วเล่นแต้มนั้นใหม่ได้
ไม่รู้ว่าผมสามารถอธิบายให้เข้าใจได้บ้างหรือไม่ แต่ขอบอกตามตรงเลยครับว่า เป็นกีฬาที่โหดน่าดู พอแข่งเสร็จ ท่านผู้แทนพระองค์ได้ทำการมอบถ้วยให้แก่ผู้ชนะ ผมเพิ่งทราบว่า ถ้วยนี้ได้รับมอบมาจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห สคอวซ์มีตั้งแต่สมัย ร เจ็ดเลยหรอ นึกว่าเพิ่งเข้ามาได้ไม่กี่ปีเอง

แต่ฟังกดแล้วค่อนข้างงงใช้ได้เลยครับ ผมว่าปิงปองเนี่ยน่าจะมันสุดอิอิ