วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การเอาลูกเข้าเรียนชั้นประถม.....

ผมอยากขอเริ่มจากการที่พ่อแม่จะเอาลูกเข้าโรงเรียน ผมจะไม่เน้นระดับอนุบาลหรอกนะ เพราะว่าจากประสบการณ์ที่มีกับลูกสองคนแรก ที่ผมได้ฝากความหวังไว้ที่โรงเรียนอนุบาลที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง อยู่ที่หัวถนนสาทร เวลาจะไปเอาใบสมัคร ต้องถ่อสังขารไปตั้งแต่ตีสอง เพราะว่าโรงเรียนนี้เปิดขายใบสมัครแค่ปีละหนึ่งวัน ( เดี๋ยวนี้เป็นอย่างไร ผมยังไม่ได้เช็คดู ) เมื่อลูกสองคนแรกไปเรียนที่นี่ ต้องถูกรังแกจากบรรดาพวกลูกคนรวย ใครบอกว่าโรงเรียนดีๆแพงๆจะไม่มีกุ๊ย แม้แต่ระดับอนุบาลยังมีเลยครับ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ผมอยากจะเล่า เรื่องมันเกิดเมื่อลูกจะต้องไปสอบแข่งขันเพื่อเข้าโรงเรียนในเครือ สาธิต ผมอุตส่าห์ขับรถจากบ้านแถวพระโขนง ไปบ้านของครูที่ผมหวังจะให้ติวลูกที่สี่แยกไฟฉาย แถบฝั่งธน ทราบไหมครับว่าคุณครูที่เราเอาของขวัญปีใหม่ไปให้เขาทุกปี ตอบว่าไม่ว่าง และบอกว่าลูกผมไม่มีหวังหรอกเพราะว่าเรียนไม่เก่ง จากนั้นผมก็พยายามหาคนที่จะติวให้ลูกจากใบประกาศตามหน้าโรงเรียนสาธิต สุดท้ายก็ได้ครูเด็กๆท่านหนึ่งรับเป็นติวเดอร์ให้ ลูกคนโตสามารถเข้า โรงเรียนสาธิตประสานมิตร ได้ ส่วนลูกคนที่สองสามารถเข้าโรงเรียน มาแตร์เดอีได้ พอทางโรงเรียนทราบเท่านั้นแหละครับ เอาชื่อลูกไปแปะไว้ที่บอร์ดหน้าโรงเรียนเลยว่า เด็กของโรงเรียนนี้สามารถเข้าโรงเรียนนั้นๆได้
ผมขอเริ่มเลยนะว่าโรงเรียนระดับประถมเท่าที่จัดอันดับการเข้ายากและมีชื่อเสียงจะมีอยู่ 2 ประเภท โดยที่ประเภทแรกคือโรงเรียนในเครือสาธิต โรงเรียนเหล่านี้สอนโดยอาจารย์จากคณะครุศาสตร์ หรือ จากคณะศึกษาศาสตร์ ที่เหล่านี้จะไม่มุ่งเน้นเรื่องการเรียนในตำราเท่าไรนัก แต่จะมุ่งเน้นในกิจกรรม ที่จะให้เด็กมีการพัฒนาทางร่างกายและจิตใจ ดังนั้นหากพ่อแม่คนไหนต้องการเน้นให้ลูกเรียนหนักในวืชาต่างๆ ผมต้องขอเรียนให้ทราบว่าท่านต้องไปดูที่ประเภทอื่น การจัดอันดับเข้ายากจากยากที่สุดไปนั้นมีดังนี้ครับ
1. โรงเรียนสาธิต จุฬาฯ
2. โรงเรียนสาธิต ประสานมิตร
3. โรงเรียนสาธิต รามคำแหง
4. โรงเรียนสาธิต เกษตรฯ
จากรายชื่อโรงเรียนเหล่านี้ ท่านสามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดได้ แต่ผมขอให้ทำใจไว้ก่อนนะครับ เพราะถ้าหากลูกของท่านไม่เก่งชนิดเลอเลิศ เปอร์เซนต์การที่จะได้รับเข้านั้น ริบหรี่มาก แต่หากถามว่ามีวิธีอื่นไหม ขอตอบว่ามีครับหากท่านมีเงินมากๆ ท่านสามารถจะใช้ช่องทางพิเศษ ที่ทางโรงเรียนเหล่านี้มี คือท่านต้องทำตัวให้เป็นผู้มีพระคุณแก่โรงเรียน โดยการเข้ามาร่วมทำกิจกรรมของโรงเรียน หรือท่านต้องบริจาคให้โรงเรียนมากจนชื่อท่านเป็นที่ยอมรับของท่านผู้อำนวยการและสมาคมครูและผู้ปกครอง หากอยากทราบท่านต้องถามเป็นการส่วนตัวนะ บอกในที่นี้เดี๋ยวทุกคนทำตามกันหมด ก็เลยไม่ขลัง

ต่อมาเป็นประเภทที่ 2 คือโรงเรียนในเครือคาทอลิก โรงเรียนเหล่านี้จะมีทั้ง ชายล้วนและหญิงล้วน จัดอันดับการเข้ายากจากยากมากๆได้ดังต่อไปนี้
1. โรงเรียน มาแตร์เดอี
2. โรงเรียน อัสสัมชัญ ประถม
3. โรงเรียน เซนต์คาเบรียล
4. โรงเรียน เซนต์โยเซฟคอนแวนต์
5. โรงเรียน เซนต์ฟรังซิสเซเวียร์
โรงเรียนเหล่านี้ มักจะรับลูกของศิษย์เก่าก่อน และจำนวนนักเรียนที่รับก็ไม่เคยเพิ่มปริมาณขึ้นตามจำนวนประชากร ดังนั้นการที่จะได้รับเข้าค่อนข้างจะยากมากๆ แต่ก็ยังมีทางอยู่ เพราะว่าผมก็ได้เอาลูกสาว 2 คนเข้าไปเรียนในโรงเรียนมาแตร์มาแล้ว ภรรยาผมก็ไม่ได้จบที่นี่ แต่อาศัยความพยายาม......จุ๊ย..เรื่องนี้ต้องบอกกันเป็นการส่วนตัวนะครับ แต่ตัวกุญแจสำคัญคือ ความพยายาม และความอดทน

ผมขอบอกให้บรรดาคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เลยนะครับ ว่าการเลี้ยงลูกนั้นไม่ยากเท่าการหาโรงเรียนดีๆให้ลูก และที่มีคนพูดว่าจะเอาลูกเข้าโรงเรียนจะต้องใช้เงินมากมายมหาศาลนั้น มีส่วนจริงอยู่บ้างแต่ ท่านอย่าลืมนะว่า คนที่มีเงินมากกว่าเราก็มี และเขาก็ยินดีที่จะจ่ายเหมือนกัน ดังนั้นการที่เราจะทำให้โรงเรียน โดยเฉพาะท่าน ผ.อ.จดจำชื่อของลูกเราหรือชื่อของท่านได้ท่านต้องลงทุนเวลาพอสมควรเลยครับ

8 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

แนะนำที่ติวน้องเข้าประถมในเครือสาธิตค่ะ
ที่ไอคอนเน็ครับเด็กอนุบาล1-3 เพื่อติวสอบเข้าสาธิตเกษตรและโรงเรียนประถมในเครือสาธิต ด่วน!!จำนวนจำกัด!!จะปิดรับแล้วค่ะ
สถาบันไอคอนเน็ค จัดคอร์สเตรียมความพร้อมสู่สาธิตให้กับน้องๆอนุบาล (อ.1-อ.3) ครูผู้สอนจะช่วยฝึกสมาธิและจัดระบบการคิด เพิ่มทักษะทางเชาวน์ปัญญา และเรียนรู้ทักษะชีวิต ทักษะภาษาไทย คณิตศาสตร์ และฝึกความชำนาญในการทำข้อสอบ สร้างความคุ้นเคย และวัดประเมินผลทักษะของเด็กอย่างแม่นยำ โดยทีมงานจากโรงเรียนในเครือสาธิต ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการสอนและจิตวิทยาเด็กเป็นอย่างดี
โทรจองด่วน!!! สำหรับคอร์สเตรียมความพร้อมสู่สาธิต (สอบปี 54) รับจำนวนจำกัด เปิดเรียนพฤษภาคมนี้ สอบถามได้ที่ครูนก 02-578-6100, 02-578-6300 (โชคชัย 4 แยก 75)

delphi XE2 กล่าวว่า...

เข้ามาอ่าน ขอคิดต่าง
อันดับ สาธิต ป.1 ดังนี้

- โรงเรียนสาธิต จุฬาฯ
- โรงเรียนสาธิต เกษตรฯ

ทั้ง 2 โรงเรียนนี้ ranking เท่ากัน

ส่วน โรงเรียนสาธิต ประสานมิตร

รับเด็กเข้าเรียน อ.3
คนละประเภท กับ ป.1

ส่วน
โรงเรียนสาธิต รามคำแหง
ไม่ติดอันดับ ที่พ่อแม่ นิยมส่งไปเรียน เป็นเพียงตัวเลือก รอง เท่านั้น


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอคำแนะนำค่ะ อยากให้ลูกสอบเข้ามาแตร์ตอนป.1 ค่ะ พอจะแนะนำได้ไหมค่ะว่าต้องทำอย่างไร เคยไปสอบเข้า อ.3 แล้วแต่ไม่ติดค่ะ

คุณไก่ กล่าวว่า...

สวัสดีครับท่านผู้ปกครองที่ได้เข้ามาอ่านและฝากคำถาม เนื่องจากท่านไม่ได้ให้ อีเมล์เพื่อติดต่อกลับ ผมขอใช้ที่ตรงนี้ เพื่อทำความกระจ่างกับท่านผู้ปกครองท่านอื่นๆ ที่ต้องเจอกับปัญหาเดียวกัน.....
ปัญหาสำหรับท่านผู้ปกครองมือใหม่(คือการเอาลูกคนแรกเข้าโรงเรียน) มีปัญหามากที่สุดเพราะว่าท่านไม่เชื่อว่าการเอาลูกเข้าเรียนในชั้นประถม 1 หรือชั้นอนุบาล 3 เพื่อต่อไปยังชั้นประถม-มัธยม มีความยากลำบากที่สุด สิ่งนี้สำหรับท่านผู้ปกครองที่เป็นคนระดับธรรมดา ท่านเชื่อไหมว่า การหาโรงเรียนดีๆให้ลูกนี้ เป็นเรื่องที่ยากที่สุดของพ่อแม่ในครอบครับธรรมดา ในประเทศไทย ที่ผมนำเรื่องการเอาลูกเข้าโรงเรียนมาเขียนขึ้นเพื่อปลุกกระแสให้ท่านอย่าทำตัวแบบตั้งรับ แต่ให้ทำตัวบุกตะลุย เพื่อลูกของท่านจะได้มีโอกาสเข้าไปเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเหล่านี้ แต่ถ้าท่านรอจนมีการประกาศผลการสอบคัดเลือกแล้ว ค่อยมาหาลู่ทางที่จะนำพาให้ลูกท่านเข้าไปเรียนละก็ ผมว่าต่อให้มีผู้วิเศษหรือเทวดาก็ไม่สามารถทำให้ลูกของท่านเข้าไปเรียนได้ในปีนี้หรอกครับ เท่าที่ผมจำได้ ผมได้เคยเตือนให้ทำการบ้านแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่ลูกของท่านยังอยู่ อนุบาล 1 เพื่อเป็นการปูทาง สร้างสะพาน และความสัมพันธ์กับโรงเรียนเป้าหมาย ไม่ใช่พอสอบแล้วไม่ติด จะมาเอาวิชาเจ้าบุญทุ่ม เพื่อให้ลูกเข้าไปเรียนนั้น ผมว่าไม่ได้ผล เพราะว่าโรงเรียนเหล่านี้เปิดมานานมากและรู้กลอุบายต่างๆมากกว่าเราเยอะ แต่ถ้าท่านต้องการคำแนะนำเป็นการส่วนตัว ก็ขอให้ส่งอีเมล์ เพื่อให้ติดต่อกันได้ครับ

Unknown กล่าวว่า...

รบกวนขอข้อมูลเพิ่มเติมส่งที่อีเมลลื cart2042@hotmail.com ได้มั้ยคะ
จริงๆจะเอาลุกเข้าตอน ป2 ค่ะ แต่ไม่มีข้อมูลใครแชร์ในเรื่องการเข้า ป2 เลยค่ะ เลยขอแนวทางของคุณเป็นข้อมูลไว้ได้มั้ยคะ ขอบคุรมากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ ไม่ทราบว่าจะรบกวนมั้ยคะ ถ้าจะขอรายละเอียด การเข้าเรียนที่ รร.มาแตร์ อ.3 ค่ะ
Email : sweetiekratae@gmail.com
ขอบคุณมากๆล่วงหน้านะคะ

QCMOM กล่าวว่า...

ขอคำแนะนำ แนวทางการติวลูก การเตรียมตัว การเข้าเรียนที่ รร.มาแตร์ อ.3 หรือสาธิต ด้วยนะคะ talk2ceo@gmail.com

Unknown กล่าวว่า...

อยากขอคำแนะนำการเตรียมตัวให้ลูกเข้า รร.มาแตร์ อ.3 หรือ ป.1 หน่อยครับ

Chalermpol_b@yahoo.coom

ขอบคุณล่วงหน้าครับคุณไก่