วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

วิชาสังคมที่เด็กเรียนกันอยู่ หลักสูตรถูกต้องไหม

การที่ได้มีโอกาศไปทราบถึงหลักสูตรของต่างประเทศเกี่ยวกับการเรียนวิชาสังคมศึกษา ผมว่าการที่กระทรวงศึกษากำหนดให้เด็กต้องเรียนวิชาสังคมที่มีเนื้อหาส่วนมากเกี่ยวกับการเมืองของไทยนั้น ไม่ถูกต้อง วิชาที่เด็กๆกำลังเรียนกันอยู่นี้น่าจะเรียกว่า Political Science ไม่ใช่วิชา Social Science
ทำไมเด็กไทยส่วนมากถึงไม่รู้วิธีที่จะปฏิบัติตัวในสังคม เพราะว่าทางโรงเรียนไม่ถือว่าเป็นความจำเป็นของโรงเรียนที่จะให้ความรู้ในด้านนี้ แต่ทางผู้ปกครองก็คาดว่าทางโรงเรียนได้มีการสอนแล้ว ผมเคยไปปรึกษาครูผู้ปกครองของโรงเรียนลูกสาว ซึ่งโรงเรียนนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นโรงเรียนต้นแบบ ขออนุญาตเอ๋ยชื่อนะครับ คือ โรงเรียนมาแตร์เดอี เนื่องจากโรงเรียนนี้เป็นสตรีล้วน ดังนั้นการที่เด็กสาวจะปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อต้องเข้าไปพบกับเด็กหนุ่มๆในรั้วมหาวิทยาลัย ผมได้เสนอให้ทางโรงเรียนจัดงานในลักษณะเหย้าเยือนกับโรงเรียนเด็กชายล้วน แต่รับการต่อต้านจากผู้ปกครองท่านอื่นๆ ผมว่ามันน่าจะดีที่ให้เด็กสาวๆ ได้ทำความรู้จักกับเด็กชาย และให้ทางเด็กชายให้เกียรติกับเพศตรงข้าม ภายใต้การดูแลของครูและผู้ปกครอง
ผมต้องใช้เวลามากพอสมควรที่จะอธิบายให้ลูกสาวทราบถึงธรรมชาติของเด็กผู้ชาย วิธีที่จะหลีกเลี่ยงมิให้ฝ่ายเด็กชายตู่ว่าลูกสาวของเราไปให้ท่า มีถึงการเรียกใช้สรรพนามในหมู่เพื่อน ลองคิดดูซืครับว่า หากลูกสาวของเราไปอยู่ท่ามกลางเด็กหนุ่ม จะต้องมีการจัดคู่กันว่าใครเป็นแฟนใคร โดยที่ลูกสาวเราไม่รู้ ผมได้สอนให้ลูกเรียกเพื่อนทุกคนว่า นาย ไม่ให้เรียกชื่อเล่น เพื่อเป็นการป้องกัน และเราจะต้องไปคอยรับส่งในช่วงแรกๆ เวลาไปไหนให้ไปกันเป็นกลุ่ม ไม่ให้ไปกัน สองต่อสอง
สิ่งเหล่านี้ เป็นความจำเป็นที่โรงเรียนน่าจะสอนให้เด็กสาวๆ รับรู้ก่อนที่จะไปเผชิญกับโลกแห่งความเป็นจริง การที่เราได้อ่านหนังสือพิมพ์และพบว่า เด็กชายได้พยายามฆ่าตัวตายเพื่อประชดแฟนตัวเองนั้น ผมว่ามันเป็นการที่บอกให้ทราบว่า สังคมไทยยังขาดการเรียนรู้ทางสังคม ดังนั้นจึงสมควรที่กระทรวงศึกษาต้องมีการปรับปรุงหลัดสูตรวิชาสังคมศึกษาเสียที

ไม่มีความคิดเห็น: