วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การศึกษาของลูก...โรงเรียนอินเตอร์ดีไหม?

มีผู้ปกครองหลายๆท่านที่อยากให้ลูกเรียนในโรงเรียนอินเตอร์ ด้วยจุดประสงค์ที่อยากให้ลูกสามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง และด้วยเหตุผลที่ว่า โรงเรียนอินเตอร์บางแห่งสามารถที่จะเข้าเรียนได้ง่ายกว่าโรงเรียนสามัญทั่วไป ผมก็เผอิญมีประสบการณ์เพราะลูกคนเล็กนั้น ภรรยาอยากให้เข้าเรียนในโรงเรียนอินเตอร์ ผมเลยปรึกษากันและเลือกโรงเรียน Adventist Church School ที่อยู่ในซอยคลองตัน ถนนสุขุมวิท 77 ช่วงแรกๆที่ลูกเข้าเรียนนั้นมีปัญหาการปรับตัวมาก ทั้งๆที่ผมและภรรยาก็เรียนจบจากต่างประเทศมา แต่เราไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่บ้าน มีอยู่ครั้งหนึ่ง ที่ลูกถูกเรียกให้ตอบคำถาม ผลคือเขาปล่อยโฮเลย เพราะเขาไม่สามารถเข้าใจในคำถามได้ ผมจึงอยากให้ท่านผู้ปกครองกรุณาเตรียมเด็กให้พร้อมก่อนที่จะพาลูกไปเข้า และสิ่งที่สำคัญมากคือท่านต้องคอยตรวจดูหนังสือตำราต่างๆที่ทางโรงเรียนให้ลูกเราเรียน เนื่องด้วยที่โรงเรียนที่ลูกไปเรียน เขาไม่อนุญาตให้เอาตำรากลับบ้าน จนมีอยู่วันหนึ่ง ผมขอครูเขาให้ลูกเอาตำราวืทยาศาสตร์กลับมาอ่านต่อที่บ้าน ถึงได้รู้ว่าที่ลูกเรียนอยู่นั้น มันผิดไปจากความเป็นจริง อาทิ ในตำราบอกว่า แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดนั้นเกิดจากการที่พระเป็นเจ้าท่านดลบันดาลให้เกิดขึ้น พอผมเห็นเท่านั้น ผมได้บอกกับภรรยาเลยว่าลูกต้องย้ายโรงเรียนแล้วละ ผมเข้าใจในตอนแรกว่าโรงเรียนนี้เป็นสำหรับเด็กคริสเตียน แต่รู้สึกว่ารับไม่ได้
การเรียนโรงเรียนอินเตอร์ เหมาะสำหรับเด็กที่พ่อแม่มีความสามารถที่จะเข้าใจในภาษาอังกฤษอย่างดี เพราะว่าเราจะต้องอธิบายให้ลูกฟังได้ เมื่อเขามีข้อสงสัย และเวลาที่ครูเรียกพ่อแม่ไปพบ ซึ่งมีบ่อยมาก ท่านจะต้องโต้ตอบกับครูได้มิฉะนั้น ท่านแย่แน่ ลูกจะหมดศรัทธาในตัวคุณทันทีที่คุณไม่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษ
เมื่อลูกเรียนในโรงเรียนจนสามารถพูดและฟังได้แล้ว ท่านก็ต้องมองไปข้างหน้าแล้วว่าการศึกษาขั้นที่สูงขึ้นจะทำอย่างไร เพราะการที่เราให้เขาเรียนในระบบฝรั่งแล้ว ให้ลูกเปลี่ยนกลับมาเรียนในระบบเดิม ลูกจะมีปัญหาในการเรียนแน่นอน เพราะว่าอาจจะถูกทำโทษในห้อง เพราะว่าในระบบอินเตอร์นั้น จะไม่มีการทำโทษเด็ก หากเด็กไม่เชื่อฟัง อย่างร้ายที่สุดคือ ผู้ปกครองจะถูกเรียกมาพบกับผู้อำนวยการ
เอาละในเมื่อท่านสามารถส่งลูกเรียนโรงเรียนอินเตอร์ได้ แสดงว่าท่านจะต้องมีฐานะพอสมควร ดังนั้นเมื่อลูกเรียนถึงเกรด 8 ท่านต้องมองหาที่เรียนใหม่แล้ว ที่หนึ่งที่เหมาะกัยท่านและสามารถทำให้ลูกเรามีโอกาศที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐได้ โรงเรียนเหล่านั้นคือ Boarding School ซึ่งจะรับเด็กตั้งแต่เกรด 9 ขึ้นไป ค่าเทอมก็แพงพอควร แต่มันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะลูกอาจจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยระดับ top ten หรือ top twenty ได้ในสมัยผม ไม่เคยมีความหวังเลยว่าจะมีลูกไปเรียนในมหาวิทยาลัยระดับ Harvard University, Massachusett Institute of Technology, Stanford University, Columbia University, Cornell University, Carnegie Mellon University etc. แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า มันเป็นความจริงที่ปรากฎว่าลูกสามารถเข้าไปเรียนได้ และลูกของเพื่อนที่เรียนมาจากจุฬานั้น ก็สามารถเข้าเรียนได้เหมือนกัน นั่นแสดงว่าเด็กไทยเรามีความสามารถที่จะเข่าไปเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำเหล่านั้นได้ พียงแต่เราต้องเตรียมความพร้อมและให้ลูกได้มีโอกาศ ที่ไปแข่งขันกับคนอื่นได้ครับ ท่านที่อ่านมาแล้วมีความเห็นอย่างไรบ้าง มาช่วยกันแชร์ความคิดกันดีไหมครับ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องขอขอบคุณ คุณไก่ค่ะ พอได้อ่านก็ได้มีความรู้ที่มากขึ้น ตอนแรกก็คิดว่า option สำหรับเด็กเรียนอินเตอร์ก็แค่ เข้าภาคอินเตอร์ ของมหาลัย ในไทย หรือ ก็ส่งไปมหาลัยเมืองนอก เพิ่งจะรู้ว่า ไอ้ boarding school ก็เป็นตัวเลือกนึงที่เราลืมคิดถึงไป แต่ถ้าคุณไก่สามารถพูดถึงเรื่อง boarding school ในการโพสครั้งหน้าๆ ได้ ก็จะขอบคุณมากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบเหมือนกันว่า การที่ส่งลูกเรียนโรงเรียนอินเตอร์นั้น จุดประสงค์หลักของพ่อ และ แม่ คืออะไร เพราะจากตัวดิชั้นเอง คิดว่าถ้าต้องการให้ลูกเก่งเพียงด้านภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียนนั้น ไม่ต้องเรียนถึงโรงเรียนอินเตอร์ก็สามารถฝึกเองได้ค่ะ แต่ถ้าหากส่งลูกๆเรียนเพราะสนใจในระบบความคิด การtreatเด็กนักเรียนแบบฝรั่งแล้ว อันนั้น เห็นด้วยอย่างยิ่ง:]

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอเรียนถาม คุณไก่ค่ะ

ถ้าหากจบ ป.ตรีจากเมืองไทยแล้ว เป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เกรดค่อนข้างดีพอควร ถ้าหากต้องการเรียนต่อ มหาวิทยาลัย top2 ของ อังกฤษ ด้วย ทุน ส่วนตัว มีทาง พอจะเป็นไปได้หรือไม่ค่ะ ในกรณีที่ TOEFL แล้ว Application อื่นๆ ถูกต้องตาม require ทุกอย่าง

ฝากคุณไก่ด้วยค่ะ