วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ร้านทองจะได้อะไรจากการที่ TFEC จะเปิดให้มีการซื้อขายกระดาษ

ผมบังเอิญที่ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมประชุมกับทางตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ท่านเห็นว่าการที่ประเทศไทยต้องมีการนำเข้าทองคำแท่งเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการไหลออกของเงินตราต่างประเทศ มีผลทำให้ค่าเงินอ่อนตัวลง ท่านจึงได้ออกความเห็นไปทางตลาดหลักทรัพย์ ให้หาวิธีที่จะให้มีการลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้า การลงทุนในลักษณะนี้จะไม่มีการส่งมอบของกันจริง แต่จะเป็นการซื้อขายสัญญา ดังนั้นท่านรัฐมนตรีคลังก็ได้คาดว่าจะไม่มีการไหลออกของเงินตราต่างประเทศ

การเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาล่วงหน้านั้น จะเป็นผลบวกให้กับบรรดาร้านทองที่มีการซื้อขายจำนวนมากๆ เพราะร้านทองเหล่านั้นไม่จำเป็นที่จะต้องควักกระเป๋าไปซื้อทองแท่งมาเก็บเพื่อป้องกันราคาทอง หากมีการผันผวน แต่หากมาดูที่ร้านทองต่างจังหวัดหรือร้านทองที่อยู่ตามชานเมือง เราจะเห็นว่าการเปิดให้มีการซื้อขายล่วงหน้านี้ ไม่มีการส่งผลกับร้านเหล่านั้นเลย แต่จะเป็นการกระตุ้นให้คนที่มีนิสัยชอบเสี่ยง เข้ามาทำการซื้อขาย หากเรามาคิดว่าจะส่งผลกับการนำเข้าทองแท่งหรือไม่ ผมขอตอบในที่นี้เลยว่า ไม่มีผล เพราะว่าคนไทยเคยชินกับการซื้อขายโดยที่รับมอบของกันที่ร้าน ใครจะอยากซื้อของโดยได้รับแต่กระดาษ

ผมขอวิเคราะห์นะว่าจะมีการซื้อขายกันน้อยมาก และที่จะมาทำการ trade กันจะมีแต่พวกร้านทอง แต่การซื้อทองแท่งก็จะยังมีอยู่ อันที่จริงน่าจะต้องให้มีการอธิบายให้ประชาชนทราบถึง ลักษณะของการซื้อขาย ซึ่งจะแตกต่างจากการซื้อขายทองแท่งในปัจจุบัน ในตลาด TFEC ทุกสัญญาจะมีอายุเสมอ หากเราไม่ exercise สิทธิ์ เมื่อสัญญา expired เราก็ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวน และยังมีอีกหลายข้อมูลที่เราควรจะต้องทำความเข้าใจกับนักลงทุนก่อนที่จะปล่อยให้มีการ trade กันอย่างจริงจัง

ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดซื้อขายล่วงหน้านั้นมีอยู่น้อยมาก ผมจึงอยาก encourage ให้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กันใน Blog นี้ การที่เราสามารถทำให้นักลงทุนมีความเข้าใจในตลาดล่วงหน้า จะเป็นการเตรียมตัวให้กับสังคมไทย ได้ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ เฉกเช่นเดียวกับที่เมื่อ 10 ปีก่อนที่ได้มีการเปิดโรงงานสกัดทองด้วยวิธีที่ทันสมัย ปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อม ทำให้สังคมไทยได้มีทองคำบริสุทธิ์ 999.9 มาใช้ในการผลิตทองรูปพรรณ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาช่วยแบ่งปันสำหรับคนที่สนใจการซื้อขายตลาดทองล่วงหน้าครับ

http://newsroom.bangkokbiznews.com/comment.php?id=3060&user=kesara

คนอยากรวย