วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

อนาคตของร้านทองตู้แดงจะไปทางไหน?

จากที่ได้ทำงานในธุรกิจนี้มากว่า 30 ปี ผมเห็นว่าการที่ทองราคาสูงขึ้นอย่างนี้จะเป็นผลลบต่อธุรกิจของพวกเรา ดังนั้นเราควรจะต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า ทางร้านใหญ่ในเยาวราชได้ทำการปรับตัวโดยการผลิตทองคำแท่งที่มีขนาดเล็กลง เพื่อที่จะสนองความต้องการของผู้บริโภค แล้วร้านทองในต่างจังหวัดจะต้องเตรียมตัวกันอย่างไร การรับจำนำทองในปัจจุบันนั้น ก็มีคู่แข่งที่น่ากลัวคือบรรดาบริษัทไฟแนนซ์ ที่ทยอยออกมาเปิดให้บริการกับผู้บริโภค และสภาพของทองที่มีอยู่กับลูกค้าในท้องตลาดก็มีจำนวนน้อยลงไปเรื่อยๆ น่ากลัวมากนะครับ
ผมขอแนะนำให้ท่านทั้งหลายที่เปิดร้านทองอยู่ช่วยกันระดมความคิด ปัจจุบันเรามาคิดว่าร้านทองที่เปิดอยู่เป็นคู่แข่งกันไม่ได้อีกแล้ว เราจะต้องผนึกกำลังกัน โดยใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด อาจจะต้องเข้าไปในตลาดหุ้นเพื่อที่จะหารายได้มาจ่ายค่าโสหุ้ยต่างๆ หรือท่านอาจจะต้องหาบริการพิเศษมาขายให้กับลูกค้า อย่างที่ผมเคยได้ยินมาว่า ปัจจุบันมีบริการให้เช่าทองหมั้น โดยมีการคิดค่าบริการพอสมควร เนื่องจากในต่างจังหวัด งานแงงานจำเป็นต้องมีทองรูปพรรณ มิฉะนั้น เจ้าภาพจะขายหน้า และเราก็ต้องมีการว่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับทองของเรา อีกสิ่งที่ท่านสามารถทำได้ก็คือ การขายทองเงินผ่อน แต่ท่านจะต้องรับความเสี่ยงบ้าง โดยการที่ทางร้านทำการขายทองเป็นแบบ instalment คือผ่อนจ่ายเป็นงวดๆแล้วเมื่อจ่ายหมดก็สามารถมารับทองเส้นนั้นไปได้ เป็นต้น
ผมขอยืนยันนะครับว่า เหตการณ์ปัจจุบันที่เกิดอยู่นี้ เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากๆครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นแนวคิดที่น่าสนใจมากครับ

เราทุกคนเห็นได้ด้วยตัวเองเลยว่ากำไรที่เคยได้ ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ และเราจะปรับตัวอย่างไรให้
อยู่รอดได้ เป็นเรื่องน่าสนใจจริงๆ